อาหารส่งผลต่อสุขภาพ "ลำไส้" อย่างไร?
top of page

อาหารส่งผลต่อสุขภาพลำไส้อย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 14 ธ.ค. 2564


การกินของ healthy และ Junk food แม้ว่าเวลานับ Calories จะเท่ากัน แต่มันส่งผลยังไงกับเรา
อาหารส่งผลต่อสุขภาพลำไส้อย่างไร

หลายๆ คนคงมีคำถามว่าอาหารเพื่อสุขภาพ 100 แคล กับอาหารขยะ (Junk food) 100 แคล กินเข้าไปก็ 100 แคลเหมือนกัน เรามาดูกันว่าอาหารทั้งสองประเภทจะส่งผลยังไงกับเรา


ร่างกายของคนเรามีแบคทีเรีย ไวรัสและเชื้อราอาศัยอยู่เป็นพันล้าน โดยพวกมันอาศัยรวมกันอยู่ในลำไส้มีลักษณะเรียกว่า ไมโครไบโอม คอยช่วยย่อยอาหารและปกป้องจากแบคทีเรียตัวร้าย ปัจจุบันยังไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับบอกว่าไมโครไบโอมที่ดีต้องมีแบคทีเรียใดบ้าง แต่ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อลำไส้ของเราก็คือ การกิน


การกินใยอาหารจากผักและผลไม้จะกลายเป็นอาหารให้กับแบคทีเรียในลำไส้ซึ่งแบคทีเรียจะช่วยผลิตกรดไขมันสายสั้น (SCFA) ที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งได้ ยิ่งกินใยอาหารมาก แบคทีเรียก็สามารถเติบโตได้มากและมีจำนวนมากขึ้น


งานวิจัยในปี 2015 ได้ทดลองให้ชาวแอฟริกาใต้ในชนบทเปลี่ยนการกินจากอาหารที่มีใยอาหารสูงเป็นอาหารที่มีเนื้อสัตว์และไขมันสูงแบบชาวอเมริกัน หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ กลุ่มที่กินอาหารที่มีไขมันสูง เกิดการลดลงของบิวทายเรตหรือกรดไขมันสายสั้นที่คาดว่าจะช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้และลำไส้ใหญ่มีการอักเสบเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของอีกกลุ่มที่กินอาหารใยอาหารสูงก็เกิดผลตรงกันข้ามกันกับกลุ่มแรก


การกินอาหารที่มีใยอาหารต่ำ ทำให้มีอาหารไปเลี้ยงแบคทีเรียในลำไส้น้อยและแบคทีเรียก็จะเริ่มตายลง อีกทั้งยังมีแบคทีเรียบางชนิดที่เมื่อหิวโซก็สามารถกินเยื่อบุลำไส้ได้อีกด้วย มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับอาหารที่ส่งผลต่อแบคทีเรียในลำไส้พบว่าผัก ผลไม้ ชา กาแฟ ไวน์แดง และดาร์กช็อกโลแลต ส่งผลให้เกิดความหลากหลายของแบคทีเรียในลำไส้ สารโพลีฟีนอลเป็นส่วนประกอบของอาหารเหล่านี้ซึ่งเป็นสารประกอบต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ กลับกันอาหารที่มีไขมันสูงอย่างเช่น นม น้ำอัดลม ส่งผลให้ความหลากหลายของแบคทีเรียต่ำลง


แบคทีเรียตัวดีที่เป็นประโยชน์ หรือ โปรไบโอติคส์ เกิดจากอาหารและเครื่องดื่มที่ผ่านกระบวนการหมักดอง ซึ่งสมัยก่อนมนุษย์ยังไม่มีตู้เย็น การหมักดองจึงเป็นการถนอมอาหารที่มีการปฏิบัติอยู่ทั่วโลก อย่างเช่น กิมจิ ผักกาดดอง เทมเปห์ คอมบูชา และอย่างในบ้านเราก็มีผักเสี้ยนดอง ปลาร้า แหนม เราเห็นความสัมพันธ์ในเชิงบวกระหว่างอาหารที่มีใยอาหารสูงกับสุขภาพลำไส้ของเรา แต่ปัจจุบันก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะศึกษาภายในลำไส้ของเราโดยตรง แต่เราก็ได้เห็นเช่นเดียวกันว่าการทานอาหารที่มีใยอาหารสูง อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อย และอาหารหมักดองจะช่วยให้สุขภาพลำไส้เราดีขึ้น


ที่มา

https://www.ted.com/talks/shilpa_ravella_how_the_food_you_eat_affects_your_gut

https://rdcu.be/ccI9I


0 ความคิดเห็น
bottom of page