7 ประโยชน์คอมบูชา เครื่องดื่มอายุวัฒนะมากสรรพคุณ
top of page

7 ประโยชน์คอมบูชา เครื่องดื่มอายุวัฒนะมากสรรพคุณ

อัปเดตเมื่อ 1 ส.ค. 2565


ประโยชน์คอมบูชา

หลายๆคนอาจบอกกับคุณว่าการดื่มคอมบูชานั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หลายๆคนก็ดื่มตามๆกันมา โดยที่อาจไม่ได้รู้ว่าจริงๆแล้วคอมบูชามีประโยชน์ในรายละเอียดอย่างไร ในบทความนี้ ผมจึงอยากพาคุณไปดู 7 ประโยชน์ของคอมบูชาที่ดีต่อสุขภาพแทบจะทุกด้าน ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ


ประโยชน์คอมบูชา มี Probiotics ช่วยปรับสมดุลลำไส้

1. ช่วยปรับสมดุลให้ลำไส้ด้วย Probiotics


ประโยชน์คอมบูชาหลักๆ ก็คือ การช่วยปรับสมดุลในลำไส้ให้สามารถขับถ่ายได้อย่างเป็นปกติ นอกจากนี้ การทำงานของลำไส้ยังส่งผลต่อระบบของร่างกายในส่วนต่างๆ ได้อย่างไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นระบบประสาทหรือหัวใจครับ


ด้วยการที่คอมบูชามีค่าเป็นกรด จึงทำให้ลำไส้มีค่า pH ที่ต่ำ สภาพแบบนี้จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้ แต่กลับไม่น่าอยู่สำหรับแบคทีเรียไม่ดีต่างๆ


โดยแบคทีเรียและยีสต์ที่มีในคอมบูชาจะมีลักษณะพิเศษและเป็นเอกลักษณ์มาก ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรียจากกรดแลกติกและแบคทีเรียจากกรดแอซิติก ที่สามารถช่วยปรับสมดุลในลำไส้ด้วยการเข้าไปยึดเกาะกับผนังในลำไส้แล้วยับยั้งแบคทีเรียก่อโรคต่างๆ จึงช่วยลดอาการผิดปกติต่างๆ ได้


โดยจากผลการวิจัยที่ทดลองใช้คอมบูชาที่หมักเพียง 2 วันมาทดสอบก็พบว่า มีฤทธิ์ยับยั้งจุลินทรีย์ไม่ดี และมีฤทธิ์ต้านเชื้ออีโคไล และหากหมักคอมบูชา 10 วันขึ้นไป ก็จะมีฤทธิ์ต้านเชื้อโรคแทบทุกชนิดที่ทำการทดลองไม่ว่าจะเป็นเชื้อบัคเตรี เชื้อแคนดิดา เป็นต้น


สารต้านอนุมูลอิสระ ในประโยชน์คอมบูชา ทำให้สุขภาพดี ไม่ป่วยง่าย

2. มีสารต้านอนุมูลอิสระ


สารต้านอนุมูลอิสระ คือสารขนาดเล็กที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ที่สามารถนำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อย่างเช่น มะเร็ง โดยจะเข้ามาเติมเต็มอิเล็กตรอนเข้าไปในส่วนประกอบอนุภาคของร่างกายให้ยังคงรูปเดิมอยู่ได้ ช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณมีชีวิตอยู่ยืนยาวขึ้น


ประโยชน์ของคอมบูชาอีกอย่างที่สำคัญก็คือมีสาร Polyphenol ที่พบมากในพืชดอกกลุ่มชา มันเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระสำคัญ จากการทดลอง สาร Polyphenol ในคอมบูชา สามารถยับยั้งสารอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า DPPH ได้มากถึง 60%


ประโยชน์คอมบูชา ช่วยลดการอักเสบ

3. ช่วยลดการอักเสบ


การอักเสบในส่วนต่างๆของร่างกายจากการใช้งานหนักเกินไปหรือการติดเชื้อก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งโดยปกติเมื่อร่างกายเจอสิ่งแปลกปลอม เซลล์หลายประเภทจะหลั่งสาร Cytokine มาเพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานและทำลายสิ่งแปลกปลอมนั้นๆ อันเป็นที่มาของอาการอักเสบเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากเกินไป


หากคุณดื่มคอมบูชาเป็นประจำ สารในคอมบูชาก็จะเข้าไปยับยั้งการหลั่งสาร Cytokine, TNF-alpha และ IL-6 จึงทำให้ช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้นั่นเองครับ


ประโยชน์คอมบูชา ช่วยต้านมะเร็ง

4. ช่วยต้านมะเร็ง


นอกจากคอมบูชาจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการป้องกันมะเร็งแล้ว ประโยชน์คอมบูชาก็ยังมีสารตัวอื่นๆที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของมะเร็งเช่นกัน อย่างเช่น สาร DSL (D-Saccharic acid-1,4-lactone) ที่ช่วยล้างพิษให้แก่ตับและมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของมะเร็ง


โดยจากผลการทดสอบ ประโยชน์คอมบูชาสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งไตชื่อ 786-O ได้ 21.5%, ยับยั้งเซลล์มะเร็งกระดูกชื่อ U2OS ได้ 93.45% และลดการกระจายเซลล์มะเร็งปอดชื่อ A549 ได้อีกด้วยครับ


5. ช่วยขับสารพิษ


และในสาร DSL ที่อยู่ในคอมบูชาตัวเดียวกันนี้ยังมีฤทธิ์ช่วยล้างพิษให้แก่ตับ จึงทำให้สุขภาพร่างกายของคุณดีขึ้น ไม่มีพิษสะสมมากจนเกินไป


โดยจากการศึกษาประโยชน์คอมบูชาในสัตว์ คอมบูชาสามารถช่วยลดความเป็นพิษในตับจากสาร Aflatoxin หรือความเป็นพิษจากการใช้ยาแก้ปวดอย่างพาราเซตามอล รวมถึงยังช่วยลดอาการอักเสบในตับได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย



6. ผลต่อความดันเลือด น้ำตาลในเลือด และระบบเผาผลาญ


โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก การดื่มคอมบูชายังมีฤทธิ์ช่วยลดความดันเลือดและลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย โดยจากการศึกษาประโยชน์และฤทธิ์ของคอมบูชาในสัตว์ คอมบูชาช่วยลดการเกิดโรคอ้วนและช่วยลดไขมันในตับ ทำให้หนูทดลองไม่ค่อยหิวและมีอายุยืนยาวมากขึ้น


นอกจากนี้ ในประโยชน์คอมบูชายังมีกรด Gluconic Acid ที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะกับคนที่เป็นเบาหวานประเภท 2 และยังมีวิตามิน B1, B6, B12, C และ K ที่ถูกผลิตโดยจุลินทรีย์ ช่วยในเรื่องระบบการเผาผลาญของร่างกาย และมีสาร NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide+) ซึ่งเป็นโคเอนไซม์ที่ช่วยในเรื่องระบบการเผาผลาญของร่างกายเช่นกันครับ


ประโยชน์คอมบูชาต่อร่างกายและจิตใจ

7. ประโยชน์คอมบูชาคือจุลินทรีย์ในร่างกาย ที่มีมากกว่าแค่เรื่องลำไส้


เรามักเข้าใจกันว่าจุลินทรีย์ที่ช่วยเรื่องสุขภาพในร่างกายจะอยู่แค่ในลำไส้ แต่อันที่จริงแล้วจุลินทรีย์ที่อยู่ในคอมบูชายังส่งผลดีต่อร่างกายในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบประสาท โดยช่วยผลิตสารเคมีที่สำคัญให้กับสมอง, ระบบภูมิคุ้มกัน โดยแม้ว่าจุลินทรีย์ที่ดูเรื่องระบบภูมิคุ้มกันจะอยู่ในลำไส้ แต่ 80 เปอร์เซ็นต์ของระบบภูมิคุ้มกันก็ขึ้นกับจุลินทรีย์ในร่างกายเหล่านี้ นอกจากนี้ จุลินทรีย์ยังช่วยในการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายอีกด้วยครับ


เราจะเห็นได้ว่าคอมบูชามีประโยชน์ต่อร่างกายแทบจะทุกด้าน ทำให้หากคุณเริ่มต้นดื่มคอมบูชาวันนี้ก็จะส่งผลดีในระยะยาวต่อสุขภาพร่างกายของคุณแน่นอนครับ และถ้าหากคุณอยากจะเริ่มต้นหมักคอมบูชาด้วยตัวเอง เราก็มีชุดหมักคอมบูชาครบเซ็ตที่ใช้ชาได้มาตรฐานจากเชียงราย พร้อมวิธีทำและ access เข้ากรุ๊ปส่วนตัวเพื่อพูดคุยตอบคำถามและแชร์เทคนิคการหมักคอมบูชากันครับ คุณสามารถสั่งชุดเริ่มต้นหมักคอมบูชาได้เลย ที่นี่


References:


bottom of page