คีเฟอร์น้ำ VS คีเฟอร์นม ประโยชน์และความแตกต่าง
top of page

คีเฟอร์น้ำ VS คีเฟอร์นม ประโยชน์และความแตกต่าง

อัปเดตเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา



คีเฟอร์น้ำ และคีเฟอร์นมต่างกันยังไง

หากเรากำลังสงสัยว่าเอ๊ะ คีเฟอร์น้ำกับคีเฟอร์นม มันใช่ตัวเดียวกันมั้ย ชื่อคีเฟอร์เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ใช้ทดแทนกันได้หรือเปล่า รสชาติและคุณประโยชน์ต่างกันยังไง เราจะมาดูกันในบทความนี้ครับ


คีเฟอร์นมคือ


คีเฟอร์นมเกิดจากการหมักนมที่คล้ายโยเกิร์ต ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ต้นกำเนิดคีเฟอร์นมมาจากเทือกเขาคอเคซัส เกิดจากการหมักของคีเฟอร์เกรนที่เป็นหัวเชื้อ ซึ่งมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์อยู่มาก โดยจะเกิดกระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลแลคโตสในนมเป็นความเปรี้ยวและซ่าเล็กน้อย  


มนุษย์ได้มีการคิดค้นและทำคีเฟอร์นมมานานมากๆ เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีตู้เย็น การทำคีเฟอร์นมถือเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง เนื่องจากทำให้ช่วยยืดอายุของนมได้นานยิ่งขึ้น


คีเฟอร์น้ำคือ


หัวเชื้อคีเฟอร์น้ำ

ส่วนคีเฟอร์น้ำจะไม่ได้ใช้นมในการหมัก แต่ใช้น้ำและน้ำตาลพร้อมกับเกรนคีเฟอร์น้ำ ปกติเราจะเรียกมันว่า tibicos มีจุลินทรีย์ที่แตกต่างกันออกไปเมื่อเทียบกับคีเฟอร์นม ทำให้รสชาติที่ได้นั้นจะเบา สดชื่น คล้ายโซดา ดูเหมือนคอมบูชาแต่จะออกรสหวานมากกว่า(ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำตาลด้วย)







คีเฟอร์เกรน


เกรนคีเฟอร์นมและคีเฟอร์น้ำ หัวเชื้อึีเฟอร์
รูปภาพคีเฟอร์เกรน ด้านซ้ายจะเป็นคีเฟอร์นม และด้านขวาจะเป็นคีเฟอร์น้ำ

คีเฟอร์เกรนเป็นชื่อเรียกของหัวเชื้อสำหรับทำคีเฟอร์ เราสามารถใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ มีทั้งยีสต์และแบคทีเรียตัวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและการทำงานของลำไส้เปรียบเสมือนเป็นบ้านของจุลินทรีย์นั่นเอง ทำให้น้ำคีเฟอร์ที่ได้มีความเปรี้ยวและซ่าเล็กน้อย(ถ้าเราปิดฝา ซึ่งยีสต์จะย่อยน้ำตาลแล้วปล่อย CO2 ออกมา)


สำหรับเกรนคีเฟอร์นมจะมีลักษณะเหมือนดอกกะหล่ำจิ๋ว ส่วนลักษณะเกรนคีเฟอร์น้ำก็คล้ายกันแต่จะมีจุลินทรีย์ที่แตกต่างกัน จะดูใสกว่าเหมือนเกลือหิน


คีเฟอร์เกรน ระหว่าง คีเฟอร์น้ำกับคีเฟอร์นม ใช้แทนกันหรือสลับกันได้ไหม


คำถามที่หลายๆ คนสงสัยว่ามันใช้แทนกันหรือใช้สลับกันได้มั้ย มีงานวิจัย Martinez -Torres et al. (2017) พบว่าเกรนคีเฟอร์น้ำโตไม่ได้ในนม เนื่องจากเกรนคีเฟอร์น้ำไม่มีจุลินทรีย์ที่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้


คีเฟอร์น้ำกับคีเฟอร์นม ประโยชน์ต่างกันยังไง


ในต่างประเทศมีงานวิจัยเกี่ยวกับคีเฟอร์นมอยู่มาก คีเฟอร์นมช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสและโปรตีน ช่วยให้ สารอาหารดูดซึมได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารด้วยโพรไบโอติกส์ และพรีไบโอติกส์ ส่วนของคีเฟอร์น้ำ ในปัจจุบันมีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของมันน้อยกว่ามากๆ ทำให้เราเอามาเปรียบเทียบกันตรงๆ ได้ยาก เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นเดี๋ยวเรามาดูแผนภาพกันดีกว่า 



เทียบประโยชน์ระหว่างคีเฟอร์นมและคีเฟอร์น้ำ
เทียบประโยชน์ระหว่างคีเฟอร์นมและคีเฟอร์น้ำ

อะไรเหมาะกับเรา คีเฟอร์น้ำ หรือ คีเฟอร์นม เลือกอันไหนดี?


ทั้งคู่มีความง่ายในการทำ เพียงหมักบ่มไว้ 1-2 วันก็สามารถดื่มได้ เมื่อเทียบกับคอมบูชาที่ต้องหมักถึง 7-15 วัน แต่ทั้งหมดก็มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องรสชาติและลักษณะการกินของเรา


ถ้าเราชอบดื่มนมและเน้นเรื่องระบบขับถ่าย ท้องผูก คีเฟอร์นมจะเหมาะกว่าจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน คีเฟอร์นมช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ทำให้ถ่ายคล่องกว่าคีเฟอร์น้ำมาก แต่ก็อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนแพ้นม


แต่ถ้าเรากำลังมองหาเครื่องดื่มที่ดื่มง่ายๆ สดชื่น กลิ่นไม่แรง แนะนำเป็นคีเฟอร์น้ำ นอกจากนี้ คีเฟอร์น้ำยังสามารถนำไปทำเป็นคราฟโซดาได้อีกด้วย 



สั่งซื้อ



Source


Science Direct | https://bit.ly/3IXKLni



bottom of page