วิธีทำคอมบูชากาแฟ ฉบับ กาแฟสดสกัดเย็น ทำตามได้ง่ายๆ steb by step ไม่ต้องมีเครื่องมือ
top of page

วิธีทำคอมบูชากาแฟ ฉบับ กาแฟสดสกัดเย็น ทำตามได้ง่ายๆ steb by step ไม่ต้องมีเครื่องมือ

อัปเดตเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา


Kombucha coffe วิธีทำ คอมบูชากาแฟ

คอมบูชากาแฟคืออะไร?

คอมบูชากาแฟ (Koffbucha/ Kombucha coffee) เป็นเครื่องดื่มที่ผสมผสานคุณสมบัติการหมักของคอมบูชาที่อุดมด้วยโพรไบโอติกส์เข้ากับความละมุนและหอมของกาแฟสกัดเย็น รังสรรค์ขึ้นโดยการสกัดกาแฟสดที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 1 วันด้วยน้ำเย็นแล้วผสมลงไปกับหัวเชื้อคอมบูชาให้เกิดกระบวนการหมัก ผลลัพธ์ที่ได้คือเครื่องดื่มที่ไม่เหมือนใคร ที่มีรสเปรี้ยวและซ่าเล็กน้อยเข้ากับกลิ่นหอมและรสชาติที่นุ่มละมุนของกาแฟสกัดเย็น เปรียบเทียบรสชาติคล้ายกาแฟส้มยูสุ แต่ไม่มีกลิ่นยูสุ


คอมบูชากาแฟมีประโยชน์มากมาย ทั้งคุณสมบัติโพรไบโอติกส์ที่มีในคอมบูชา ซึ่งสามารถปรับสมดุลสุขภาพลำไส้และช่วยในการย่อยอาหาร และกาแฟที่เป็นแหล่งธรรมชาติของคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยกระตุ้นความตื่นตัว ทำให้การโฟกัสดีขึ้นและเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น


โดยรวมแล้ว คอมบูชากาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น ให้เราได้เพลิดเพลินไปกับรสชาติ รวมถึงประโยชน์ของคอมบูชาและกาแฟในเครื่องดื่มแก้วเดียว ถูกใจผู้ที่มองหากาแฟแบบดั้งเดิมที่ไม่เหมือนใครและผู้ที่สนใจในเครื่องดื่มหมักดองที่อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรักกาแฟและรักสุขภาพ บทความนี้ เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการทำคอมบูชากาแฟที่บ้านแบบทีละขั้นตอน

อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำกาแฟคอมบูชา


  • โหลแก้ว 2 ลิตร

  • ผ้าขาวสำหรับปิดปากโหล

  • หัวเชื้อ 250 มิลลิลิตร

  • น้ำเปล่า 1.6 ลิตร

  • น้ำตาล 160 กรัม

  • กาแฟ 80 กรัม


ขั้นตอนการทำคอมบูชากาแฟสกัดเย็น


ขั้นตอนที่ 1: การชงกาแฟ

นำกาแฟสดบดหยาบ 80 กรัมมาแช่ในน้ำเปล่า 1.6 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 20 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิห้อง


วิธีทำคอมบูชากาแฟ ขั้นตอนที่ 1

ขั้นตอนที่ 2: ผสมกาแฟกับคอมบูชา

เมื่อครบ 20 ชั่วโมง กรองกากกาแฟออก ผสมกาแฟที่ได้เข้ากับน้ำตาลคนให้ละลาย และตามด้วยหัวเชื้อหัวเชื้อคอมบูชาที่เตรียมไว้ใส่โหล จากนั้นคนเบา ๆ เพื่อให้เข้ากัน


วิธีทำคอมบูชากาแฟ ขั้นตอนที่ 2

วิธีทำคอมบูชากาแฟ ขั้นตอนที่ 3

วิธีทำคอมบูชากาแฟ ขั้นตอนที่ 4 หัวเชื้อคอมบูชากาแฟ

ขั้นตอนที่ 3: การหมัก

ปล่อยให้กาแฟคอมบูชา หมักที่อุณหภูมิห้อง (ประมาณ 7-10 วัน) โดยวางโหลหมักไว้ในที่ๆอากาศถ่ายเทสะดวก ปิดด้วยผ้าเพื่อกันแมลง ไม่ควรโดนแดดโดยตรงแต่โดนแสงไฟในบ้านได้ พอถึง วันที่ 7 ให้ตักขึ้นมาชิม ถ้าอยากให้เปรี้ยวขึ้นก็ปล่อยไว้ได้อีก จะเปรี้ยวขึ้นทุกวัน พยายามห้ามลืมชิมนะครับ ไม่งั้นรสชาติจะเปรี้ยวเกินไป


วิธีทำคอมบูชากาแฟ ขั้นตอนที่ 5

ขั้นตอนที่ 4: เก็บใส่ขวด

พอได้รสชาติที่พอใจแล้วให้เราเก็บใส่ขวดและแช่ตู้เย็น จะทำให้ชะลอกระบวนการหมัก จะช่วยคงรสชาติไว้ได้ประมาณนึง ไม่ทำให้เปรี้ยวไวเหมือนไว้อุณหภูมิห้อง หรือถ้าต้องการให้ซ่า ใส่ขวดปิดสนิทตั้งทิ้งไว้อุณหภูมิห้องอีก 3-5 วัน 


ข้อควรระวัง:หากใส่ขวดปิดสนิทแล้วตั้งทิ้งไว้อุณหภูมิห้องควรเปิดระบายแก๊ส ถ้าเปิดแล้วซ่าเหมือนเปิดขวดแชมเปญหรือขวดโค้กเวลาเขย่า ให้เก็บเข้าตู้เย็น หรือ พยายามเปิดระบายแก๊สบ่อยๆ วันละ 2 รอบ เพราะถ้าเราลืมเอาไว้ขวดอาจจะระเบิดได้ แต่ถ้าไม่ค่อยซ่าก็สามารถตั้งทิ้งไว้  2 3 วันได้โดยไม่ต้องคลายแก๊ส


เคล็ดลับในการทำคอมบูชากาแฟสดกสัดเย็น


กาแฟคอมบูชาตั้งต้นด้วยกาแฟ ดังนั้นการเลือกเมล็ดกาแฟสำคัญมากๆ ยิ่งหากทำคอมบูชากาแฟสกัดเย็นแล้ว การที่เลือกเมล็ดที่เข้มไปอาจจะได้กาแฟรสชาติเหมือนยางรถไหม้ได้ เคล็ดลับเมล็ดกาแฟต้องคั่วแบบไม่ติดกลิ่นไหม้ สามารถลองสอบถามโรงคั่วกาแฟได้ หรือติดต่อทาง Nature ได้ ทางเราได้คัดสรรเมล็ดสำหรับทำกาแฟสดสกัดเย็นไว้


หากสนใจอยากลองเริ่มทำ ทางร้านมีหัวเชื้อคอมบูชากาแฟสกัดเย็น พร้อมเมล็ดกาแฟที่คัดเลือกมาสำหรับทำคอมบูชากาแฟสกัดเย็นโดยเฉพาะ ชุดพร้อมทำ(ยังไม่รวมอุปกรณ์โหลต่างๆ) 


สั่งซื้อ



0 ความคิดเห็น
bottom of page