คีเฟอร์น้ำVSคอมบูชา ประโยชน์และผลข้างเคียงจาการดื่มต่างกันยังไง?
top of page

คีเฟอร์น้ำ กับ คอมบูชา มีประโยชน์และผลข้างเคียงจาการดื่มต่างกันยังไง?

อัปเดตเมื่อ 17 พ.ย. 2565


คอมบูชา ประโยชน์ และโทษ คีเฟอร์ประโยชน์และโทษ

คอมบูชากับคีเฟอร์น้ำ เป็นเครื่องดื่มหมักที่มีรสชาติเปรี้ยว หวานและซ่า ซึ่งดูคล้ายๆ กัน แต่ทั้งคู่มีความต่างกันทั้งหัวเชื้อที่ใช้ ระยะเวลาในการหมักและรสชาติ บทความนี้จะช่วยแนะนำข้อแตกต่างระหว่างเครื่องดื่มสองประเภทนี้ มาดูกันว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรา


Water Kefir vs. Kombucha

คอมบูชา คีเฟอร์น้ำ

หัวเชื้อ คอมบูชาสกูบี้ เกรนคีเฟอร์น้ำ

วัตถุดิบ น้ำชา + น้ำตาล น้ำ + น้ำตาล

ระยะเวลาการหมัก 7-15 วัน 2-4 วัน

รสชาติ เปรี้ยวอมหวาน หวาน + เปรี้ยวเบาๆ

ประโยชน์หลัก ช่วยระบบย่อยอาหาร ช่วยเพิ่มความหลากหลาย

ของจุลินทรีย์ในลำไส้


คอมบูชา หรือ คีเฟอร์ดีกว่ากัน


ทั้งคอมบูชาและคีเฟอร์น้ำสามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเองที่บ้าน ง่ายกว่าของจำพวกโคจิเนื่องจากทั้งคู่มีความเป็นกรดซึ่งถ้าใส่เพียงพอจะช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อที่ไม่ต้องการ


คอมบูชา ออกเปรี้ยวอมหวานและซ่า คล้ายน้ำแอปเปิ้ล รสชาติมีความหลากหลายจากประเภทของชาที่ใช้ ระยะเวลาที่ใช้หมักก็ให้ความเปรี้ยวที่แตกต่างกัน คอมบูชาจะช่วยเรื่องการย่อยอาหารเป็นหลัก เนื่องจากมีกรดและเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร นอกจากนี้คอมบูชายังมีแบคทีเรียที่ดีช่วยปรับสมดุลลำไส้อีกด้วย


คีเฟอร์น้ำ เป็นเครื่องดื่มโพรไบโอติกส์ มีกรดและเอนไซมน์น้อยกว่าคอมบูชามาก แต่คีเฟอร์จะมีความหลากหลายของจุลินทรีย์มากกว่าคอมบูชา


ผลข้างเคียงจากการดื่มคอมบูชา


เราคงเคยได้ยินได้อ่านประโยชน์ของคอมบูชามาแล้วมากมาย แต่คอมบูชานั้นมีผลข้างเคียงบ้างหรือเปล่า และมันเหมาะกับทุกคนไหม


ในเรื่องของโพรไบโอติกส์ ถ้าหากเราไม่คุ้นเคยกับการเติมโพรไบโอติกส์จำนวนมากเข้าไปในร่างกาย อาจจะทำให้ร่างกายแปรปรวนเล็กน้อยจนกว่าเราจะคุ้นเคย แต่มันจะเป็นผลดีในระยะยาว


ความซ่า สำหรับผู้ที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแบบซ่าๆ หรืออัดแก๊ส อาจจะทำให้รู้สึกแน่นท้อง


สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่ม


คนท้องควรหลีกเลี่ยงคอมบูชา เนื่องคอมบูชามีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์เล็กน้อย รวมถึงจุลินทรีย์ที่หลากหลาย


สำหรับผู้ที่ความอ่อนไหวต่อคาเฟอีนควรดื่มในช่วงเช้าหรือบ่าย ถึงแม้ว่าคอมบูชาจะมีปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่าชาปกติถึง 5 เท่าแต่ก็ยังมีอยู่ อาจจะหลีกเลี่ยงการดื่มในช่วงกลางคืน


คอมบูชาขึ้นราจะเป็นโทษต่อร่างกาย ควรเลือกใช้หัวเชื้อและวัตถุดิบที่ดีและสะอาด เมื่อคอมบูชาขึ้นราควรมทิ้งและทำความสะอาดอุปกรณ์อย่างดี



โทษของคอมบูชา ผลข้างเคียง คอมบูชา

ผลข้างเคียงจากการดื่มคีเฟอร์น้ำ


คีเฟอร์อาจทำให้ท้องไส้แปรปรวน ท้องอืด ท้องผูก ปวดท้อง ในช่วงแรกที่ดื่ม แต่อาการพวกนี้จะหายไปถ้าเราดื่มอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเราเติมแบคทีเรียตัวดีเพิ่มเข้าไป เราควรค่อยๆ ดื่มเพราะวาสโพรไบโตติกส์จะเห็นผลในระยะยาว ถ้าหากดื่มปริมาณมากๆ ทีเดียวอาจจะทำให้ท้องเสียได้ สภาวะร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกัน ดังนั้นหลังจากดื่มแล้วควรสังเกตความรู้สึกตัวเอง



เลือกดื่มคอมบูชาหรือคีเฟอร์น้ำดี?


ไม่ว่าเราจะเลือกการดื่มคีเฟอร์ที่ทำง่ายและเร็วหรือความสดชื่นและรสชาติที่หลากหลายของคอมบูชา เราดื่มได้ทั้งคู่ โดยพยายามกินให้หลากหลายและกินในสิ่งที่เรารู้สึกดี ทำไมไม่ลองทั้งคู่เลยล่ะ




https://www.healthline.com/nutrition/water-kefir#side-effects https://www.healyourgut.in/side-effects-kefir-drink/ https://waterkefirbenefits.com/water-kefir-side-effects/


0 ความคิดเห็น
bottom of page